banner

Chào mừng đã ghé thăm website Tổng Hội Xây Dựng Việt Nam

banner
Trang chủ
Giới thiệu Tổng hội
Tin tức và sự kiện
Đổi mới Quản lý
Tiêu điểm
Thông tin hoạt động Tổng hội
Quy hoạch - Kiến trúc - Đô thị và xã hội
Diễn đàn xây dựng
Công trình
Kiến trúc - Quy hoạch
Môi trường
Đất đai
Nhà ở
KH-CN - Sản phẩm mới
Thị trường xây dựng
Doanh nghiệp XD: Năng lực và hoạt động
Văn hóa - Thư giãn
Tạp chí Người xây dựng
Nhìn ra nước ngoài

1 User online
Công ty TNHH Sơn Trường

Công ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex-Xuân Mai

Công ty CP bê tông và xây dựng Vĩnh Tuy

Những tác phẩm thiết thực góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc trong kiến trúc

Nguyễn Huy Côn


Vừa qua, nhân 100 năm ngày sinh kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện, Nhà xuất bản Kim Đồng đã giới thiệu lại hai cuốn sách gói trọn những ý nghĩ độc đáo, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của tác giả về một nền kiến trúc đích thực Việt Nam. Đó là cuốn “ Từ những mái nhà tranh cổ truyền” và “ Chùa Tây Phương- một công trình kiến trúc độc đáo”. Được rèn nghề theo hệ thống đào tạo phương Tây và tu nghiệp tại Pháp trước những năm 30 của thế kỷ 20, ngay trong xưởng của các kiến trúc sư đầu đàn thế giới thời đó là Auguste Perret và Le Corbusier, thế mà khi về nước hành nghề, lúc nào ông cũng suy tư, nghiên cứu để thấm nhuần về cốt cách của ngôi nhà Việt Nam. Thực vậy, qua các công trình ông đã thiết kế trước Cách mạng tháng Tám cho đến những công trình xây dựng sau hòa bình lập lại ở Miền Bắc ,cả những công trình sáng tác khi ông đang chức thứ trưởng Bộ Kiến trúc đều thể hiện một nỗi khắc khoải suy tư, tìm về cốt cách của ngôi nhà Việt Nam để vạch hướng đi cho kiến trúc nước nhà.
Hai tác phẩm nói trên thể hiện những chia sẻ, cảm nhận, suy tư được tích tụ và gạn lọc sau hơn 40 năm say sưa với nghề kiến trúc.
Cuốn sách thứ nhất trình bày những đặc điểm của nếp nhà cổ truyền Việt Nam, đồng thời chỉ ra những giá trị về kiến trúc - văn hóa tiềm ẩn ngay trong ngôi nhà bình dị xưa cũ, đồng thời với việc biết sàng lọc những cái hay để phát huy trong những ngôi nhà hiện đại, sao cho ngôi nhà không phải là “ cái máy để ở” mà còn là nơi để di duỡng tâm hồn Việt Nam. Cuốn sách thứ hai dẫn dắt người đọc đến với công việc sáng tạo của các nghệ nhân hơn hai thế kỷ trước đã tạo tác nên một công trình nghệ thuật vô song, chứa đựng đầy đủ những tinh hoa của kiến trúc, điêu khắc và hội họa dân tộc trong cùng một ngôi chùa. Từ cổng ngõ nhà mình bước ra nơi danh lam thắng cảnh đều có cảm giác quen thuộc thân yêu mới đích thực là kết quả sáng tạo biểu hiện tính truyền thống của nghệ thuật kiến trúc Việt Nam, kể cả nhà cửa và đình chùa đền miếu của Việt Nam. Chính nhà nhà văn Tô Hoài đã cảm khái thốt lên khi xem xong hai cuốn sách này:” Ô hay! từ thủa cha ông, chúng ta đã ở nếp nhà tranh và thường đi chùa, chơi chùa làng, còn lạ sao ! Thế mà xem rồi thật thú vị, thật đáng nghĩ. Nhiều khi có sống mà chưa biết, là như vậy.”
Trong bước đầu nghiên cứu những vấn đề về môi trường sinh thái trong xây dựng, chúng tôi đã rút ra được một số đặc điểm sinh thái-xã hội của nhà ở cổ truyền Việt Nam qua tác phẩm “ Từ những mái nhà tranh cổ truyền” của Kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện như sau:
1. Ngôi nhà ở dân gian là sản phẩm của quá trình chống tránh những tai uơng và tận dụng những ưu đãi của khí hậu – thiên nhiên nhiệt đới. Từ đó mà sáng tạo một không gian cư trú đáp ứng những yêu cầu tâm lý và sinh lý, thể chất và tâm hồn của con người Việt Nam.
2. Ngôi nhà ở dân gian là kiến trúc mở độc đáo, tạo sự thông thoáng tối đa, không chỉ chống nóng mà còn chống rét, phòng chống những côn trùng nhiệt đới làm hại nhà cửa.
3 .Ngôi nhà ở dân gian sử dụng ngay sản vật của thiên nhiên nhiệt đới làm vật liệu xây dựng, thích hợp với việc chống nắng, chống nóng, chống ẩm, chống nấm mốc và cả mỹ quan trong nội ngoại thất.
4. Ngôi nhà ở dân gian tạo cảm giác gần gũi, sáng sủa, hài hòa và thoai mái đối với những người sống trong nhà.
5. Ngôi nhà ở dân gian không hoàn toàn giống nhau ở các vùng khác nhau trong cả nuớc. Từ bố cục, dáng dấp bên ngoài, mặt nhà, mái, cửa v.v. đều thể hiện biện pháp chống tránh hay tận dụng đặc điểm khí hậu - thiên nhien địa phương.
6. Nhà ở dân gian cũng phải chú ý đến quy hoạch không gian kiến trúc. Nếp nhà tranh cổ truyền thể hiện rõ các giải pháp quy hoạch (cổng, sân, vườn, nhà) khá độc đáo và thích hợp.
7. Nhà ở dân gian, khi xây dựng là kết quả của “những công trường của tình hữu ái”. Không ai làm nhà một mình. Đó là đặc điểm độc đáo mang tính xã hội - nhân văn của kiến trúc nhà ở cổ truyền Việt Nam.
Những đặc điểm sinh thái-xã hội này có thể là một trong những cơ sở lập luận quan trọng để áp dụng kiến trúc sinh thái ở Việt Nam.
Kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện đã xa chúng ta tròn 20 năm ở tuổi 80 và được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 năm 1996.



<< Back

 

Nội dung khác:
      Những nguyên tắc cơ bản để tiếp cận sinh thái trong thiết kế xây dựng
      Làm đẹp Thủ đô bắt đầu từ những góc phố nhỏ
      Mùa xuân bàn về cái chợ
      Phủ Tây Hồ - Điểm nhấn cảnh quan vùng Hồ Tây Hà Nội
      Bàn về kiến trúc cầu và đường cho khách bộ hành trong đô thị để giảm tai nạn giao thông